Trang tin tức sự kiện

CÁ NHỎ VƯỢT ĐẠI DƯƠNG: SINH VIÊN TRƯỞNG THÀNH NHỜ THI QUỐC TẾ

Ngày 12/07/2021 vừa qua, Đội NRNO đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã xuất sắc vượt qua gần 100 đội thi trên thế giới để trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt vào vòng chung kết Grand Final của cuộc thi quốc tế International Risk Management Case – Solving Competition 2021. Chúng tôi (PV) đã lên lịch và có buổi trao đổi với các thành viên nhóm NRNO: Ngô Thúy Quỳnh, Phạm Thị Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thùy Trang là 3 sinh viên đến từ Khoa Kế toán Kiểm toán - UEB trước thềm cuộc thi quan trọng này.


PV: Xin chào các bạn nhóm NRNO. Các bạn có thể giới thiệu sơ qua về hành trình từ khi bắt đầu đến hiện tại và đặc biệt là cảm xúc của các bạn như thế nào khi nhận thông tin lọt vào vòng chung kết cuộc thi?

Nhóm NRNO: Theo lịch trình thì 18h00 ngày 12/07 sẽ có kết quả vòng Bán kết, finalists danh sách các đội vào Chung kết cuộc thi, nhưng mà tới tận 18h30 em (Thúy Quỳnh) mới kiểm tra thông báo. Đầu tiên là thông báo từ group zalo hỗ trợ SV tham gia thi, rồi thông báo của group chat của nhóm NRNO, nhưng phải đến khi tự mình kiểm tra thông tin trên website chính thức của cuộc thi thì cả nhóm mới tin là sự thật. Phải nói, chúng em trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ bất ngờ, khó tin đến vui sướng, hạnh phúc, cảm xúc như vỡ òa. Chúng em còn bảo nhau tự véo má 1 cái thật đau xem có đúng là thật hay mơ khi thấy tên nhóm NRNO hiện lên ở hàng thứ 3 cùng 3 cái tên trường tên thành viên rất đỗi VIỆT NAM, có mặt cùng các đội mạnh đến từ các trường, các quốc gia trên thế giới và khu vực như National University of Singapore, Nanyang Technological University,…
Danh sách các 6 đội xuất sắc nhất - bước vào vòng chung kết cuộc thi 
 
PV: Nhóm có thể chia sẻ thêm thông tin về cuộc thi và hành trình đến vòng chung kết của mỗi cá nhân và cả nhóm như thế nào không?
Thuý Quỳnh: Em đến với cuộc thi International Case Solving Competition 2021 trong hoàn cảnh không thể tình cờ hơn. Đúng 1h sáng đúng ngày này cách đây 1 tháng 12/06/2021, em đang chuẩn bị đi ngủ thì nhận được thông báo được add vào group zalo hỗ trợ SV tham gia cuộc thi. Ban đầu em cứ ngỡ là ai đó add nhầm, sau đó khi kiểm tra thì em thấy cô Chi Bùi có nhắn tin riêng thông báo về cuộc thi với em. Và những giây đầu tiên, em đã gõ gõ xin rút lui rồi vì không tự tin về năng lực bản thân, nhưng cô bảo là trong quá trình giảng dạy các kỳ vừa qua, các thầy cô nhận thấy em có năng lực, phù hợp với cuộc thi và còn động viên em tham gia, đó cũng là lý do để em chấp nhận thử thách bản thân tham gia cuộc thi quốc tế này. Ngay sau đó, em lập đội với 2 thành viên còn lại là 2 người bạn cùng lớp - Phạm Thị Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thùy Trang với lý do thuyết phục không thể thuyết phục hơn là “pass Round 1 thôi là chúng ta có thêm 1 dòng thành tích ghi vào CV rồi”. Vậy là team NRNO ra đời. Từ lúc bắt đầu, thầy Nam Trung và cô Phương Chi đã đồng hành cùng bọn em, từ trò chuyện tâm tình đến động viên các bạn cùng quyết tâm lọt vào vòng trong, không chỉ vậy, thầy cô còn hỗ trợ chúng em trong việc hoàn tất thủ tục đăng ký thi, đặc biệt là quá trình coaching ôn tập kiến thức trong suốt các tuần các vòng thi. Sự giúp đỡ tận tình của 2 “người bạn” mới này là bệ đỡ vững vàng giúp chúng em có thể vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm cả trong và ngoài nước để có thể bước chân vào vòng chung kết.
 Thùy Trang: Đối với riêng em, ban đầu em không được tự tin cho lắm vì đây là lần đầu em tham gia 1 cuộc thi quốc tế như này và lúc làm bài ở cả 2 vòng thi thì em cảm thấy khá lo lắng vì em cảm thấy bài làm của nhóm mình vẫn chưa thực sự tốt, hoàn hảo như kỳ vọng. Nhưng thật bất ngờ, với những nỗ lực ấy, chúng em được ghi nhận để có mặt tại vòng chung kết.
 Ngọc Ánh: Bản thân em thì nhớ những ngày đầu đến với cuộc thi, khi team đã được lập và em thì đầy lo lắng, sợ hãi trước một cuộc thi quốc tế. Biển kiến thức mênh mông, đối thủ đáng gờm toàn những trường đại học lớn trong khu vực. Thậm chí, khi tiếp nhận đề thi vòng 1, em và các bạn còn thấy lạc lõng và chán nản vì áp lực, thử thách quá nhiều bởi nó thật sự quá khó đối với em. Nhưng cũng chính sự chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của thầy Trung và cô Chi, em và các bạn đã có thêm động lực và kiến thức để hoàn thành bài thi. Vào được vòng 2 - vòng bán kết đã là một kết quả khó tin rồi, vậy mà hôm nay, không gì vui sướng, hạnh phúc hơn khi nhóm em được xướng tên là 1 trong 6 đội cuối cùng của cuộc thi này. 
 
PV: Các em và cả nhóm có gặp khó khăn gì khi tham gia cuộc thi?
Nhóm NRNO: Đầu tiên khó là khó ở cảm giác, cảm giác mông lung bất tận khi mới đầu tham gia nhưng thực tế sự mông sự mông lung đấy không phải không có cơ sở. Tiếp đến là khó về kiến thức, bọn em được làm quen với khái niệm “Risk” và các khái niệm liên quan trong môn học Internal Audit và Assurance trong học kỳ vừa rồi, tuy nhiên, những gì bọn em được tiếp xúc chỉ gói gọn trong lý thuyết và trong phạm vi bộ môn Kiểm toán. Còn đến với International Case Solving Competition 2021, Risks đã ở 1 level cao hơn - Enterprise risks. Hơn hết, bọn em phải xử lý case thực tế - đồng nghĩa với việc các thành viên phải tìm hiểu về cả đặc thù ngành của công ty, các rủi ro không chỉ được phân tích ở trong quá khứ và hiện tại mà nhóm phải phóng tầm nhìn xa hơn - dự báo rủi ro trong tương lai gần. Cùng một lúc phải làm quen và thực hiện nhiều thứ mới, cả 3 thành viên đã phải khích lệ nhau rất nhiều để không ai bỏ cuộc giữa chừng. Hơn thế, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên chúng em không thể gặp nhau được và rất khó khi chốt ý kiến và chỉnh sửa lại bài làm cho đúng ý của tất cả các thành viên. Những cuộc gọi điện online từ Vinh City ra Hà Nội Capital kết thúc vào 3-4 giờ sáng đã trở nên quen thuộc hơn để đảm bảo nhóm cùng suy nghĩ, cùng đưa ra quan điểm và cùng nhau đồng lòng thực hiện.
 
PV: Sau khi vượt qua những thử thách tại các vòng thi, nhóm học được những gì có những kinh nghiệm muốn chia sẻ tới các bạn khác, đặc biệt là các bạn sinh viên tham dự các cuộc thi quốc tế sắp tới không?
Nhóm NRNO: Cuộc thi mang đến cho chúng em những bài học và trải nghiệm mới (Ngọc Ánh), trong quá trình thi em đã học được kỹ năng phân tích đề nhanh chóng từ thầy cô hướng dẫn và tìm hiểu thêm được về đặc điểm của 1 số ngành nghề đặc biệt và ảnh hưởng của những ngành nghề đó đến rủi ro của công ty cần phân tích cũng như cách trình bày bài làm sao cho ngắn gọn và khoa học. Và để đưa ra một lời khuyên cho các bạn sinh viên khóa sau thì hãy chăm chú lắng nghe chỉ dẫn của các thầy cô trong buổi coaching từng vòng và nên trình bày bài làm dưới dạng các sơ đồ, bảng biểu càng nhiều càng tốt thì sẽ dễ nhìn hơn (Thùy Trang). Ngoài ra, Các bạn cũng đừng lo sợ, hãy cho bản thân cơ hội để thử thách, để ra khỏi vùng an toàn của chính bạn. Là 1 người chỉ quanh quẩn trong phạm vi lớp học Kế toán CLC 3 mà chưa từng bước ra ngoài như em (Thúy Quỳnh), cuộc thi này chính là một sự bứt phá trước khi bước vào năm thứ 4 của đời sinh viên. Nếu lúc đó em không đồng ý thử thách, em sẽ không biết được một cuộc thi quốc tế có giá trị đến như nào, cảm giác đi từ vòng loại đến chung kết ra sao.
 
PV: Mục tiêu tiếp theo của nhóm trên chặng đường tới của cuộc thi và ngoài cuộc thi sẽ như thế nào?
Nhóm NRNO: Thật sự, đi được đến vòng chung kết, nhóm cũng nỗ lực và mong muốn có thể đạt được giải nhất để lấy được 3000 USD tiền thưởng cùng các cơ hội mà cuộc thi mang lại. Tuy nhiên để đạt được điều đó, nhóm cảm nhận rõ trọng trách của bản thân và của cả nhóm đang nặng dần bởi hiện tại chúng em là đại diện cho UEB, cho VNU tại cuộc chiến này và đặc biệt là phải cạnh tranh với các nhóm đến từ các trường ĐH Top đầu như NUS hay NTU tại vòng chung kết. Mục tiêu mà nhóm em đặt ra là nỗ lực hết mình và có thể đạt được Top 3 đội thi tốt nhất tại vòng chung kết. Sau khi kết thúc cuộc thi, mỗi cá nhân sẽ có những dự định tương lai, apply thực tập tại các công ty Kiểm toán, bao gồm cả Big4 và Non-Big4, việc mà chúng em từng nghĩ xa vời với bản thân. Cuộc thi này có thể trở thành bệ phóng giúp chúng em tiến xa hơn trong sự nghiệp và con đường học vấn của bản thân.
 
PV: Cuối cùng, các em có điều gì muốn chia sẻ, nhắn gửi thêm không?
Nhóm NRNO: Đầu tiên, chúng em muốn dành lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô đã tin tưởng, đề xuất, gợi ý để chúng em tiếp cận và tham gia cuộc thi khi mà chính chúng em còn chưa tin vào bản thân mình. Chúng em cũng xin cảm ơn Ban Lãnh đạo Nhà trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Ban Chủ nhiệm khoa Kế toán - Kiểm toán đã phát động tuyên truyền cuộc thi mang tầm quốc tế này, còn cả đưa đến cho chúng em 2 giảng viên hỗ trợ hết sức nhiệt tình. Đặc biệt là cô Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng khoa KTKT UEB đã trao đổi với các đối tác chiến lược để tạo cơ hội, trải nghiệm cho sinh viên khi tham gia cuộc thi quốc tế. Em cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Nguyễn Nam Trung và cô Bùi Phương Chi - GV khoa Kế toán Kiểm toán UEB cũng là 2 “người bạn” vui tính mới mà em mới chỉ có thể nhìn qua màn hình laptop. Ấn tượng đầu tiên của em đối với thầy cô chính là lời mời gọi SV tham gia cuộc thi rất đỗi béo bở - trà sữa “uống đến bao giờ đồng ý thì thôi” (trích lời thầy Trung). Rồi những lần thầy cô động viên chúng em thi đấu hết mình bởi “em chỉ cần bước 1 bước, còn thầy cô sẽ bước 999 bước còn lại”. Mặc dù quỹ thời gian của thầy cô dầy đặc với lịch trình thanh tra, công việc và hội thảo nhưng thầy cô vẫn rất quan tâm, dành thời gian để hướng dẫn, giải đáp “1000 câu hỏi vì sao” cho các thành viên. Sự tâm huyết của thầy cô đã “lay động” chút chăm chỉ và chút nơ ron còn sót lại trong chúng em sau thời gian chiến đấu với Bài tập lớn vừa qua. Yêu thầy cô nhiều ạ. Cuối cùng chúng em là lời cảm ơn và ngàn chiếc hôn từ thành phố Vinh ra Thủ đô Hà Nội cho nhau, cho những người đồng đội của mình. 3 đứa với 3 cá tính khác nhau, ở lớp cũng không nói chuyện với nhau nhiều thế mà không ngờ lần hợp tác này lại có hiệu quả không ngờ đến vậy. Làm việc online nên có những lúc nhắn tin trao đổi bài hôm nay nhưng ngày mai mới được reply trở nên bình thường đối với 3 đứa bọn mình. May thay, lần này chúng ta đã không cãi nhau, chúng ta đã cùng nhau tìm tòi và giải mã chiếc đề mà cả lũ chỉ nhìn thấy chữ “From Harvard” từ đề thi để rồi đi đến vòng cuối này. Cảm ơn vì đã đồng ý vào team mình và cũng cảm ơn vì các bạn đã không bỏ cuộc giữa chừng.
Thầy Hiệu trưởng gửi thư chúc mừng Khoa, nhóm GV mentor và sinh viên NRNO Team 
PV: Cảm ơn nhóm NRNO đã có những trao đổi về cuộc thi và chúc các bạn tự tin, bản lĩnh và có những kết quả tốt nhất tại vòng chung kết cuộc thi. 

KTKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành